จังหวัดสระบุรีหนึ่งในเส้นทาง Thailand Meaningful Wellness - new chapter of wellness journey ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะได้มีโอกาสต้อนรับ World Elite จากวงการ Martial Arts  และ Hollywood ที่เดินทางมาจากอเมริกาและยุโรป เพื่อฝึกปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนา โดยได้รับความเมตตาจาก ท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานมูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิต และมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า ให้เข้ารับการอบรมที่ เตโชวิปัสสนาสถาน ซึ่งเปิดคอร์สเฉพาะกิจภาษาต่างประเทศเป็นกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 7 - 14 มกราคม 2567

ทั้งนี้เหล่า Elite ระดับโลก อาทิ Dr. Robert Goldman ประธาน The American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M), Grand Master Silvio Simac นักแสดงฮอลลีวู้ด นายแบบ และนักเขียน, Christina Estrade อดีตนางแบบชื่อดัง, Great Grand Master Ernie Reyes Sr และ Grand Master Samuel Kwok ปรมาจารย์การต่อสู้ป้องกันตัวระดับตำนาน, Grand Master Cynthia Rothrock ปรมาจารย์การต่อสู้ที่แสดงภาพยนตร์มากว่า 60 เรื่อง, Grand Master Neil Farber, Grand Master Mark Gerry, Simon Kook นักแสดงและนักศิลปะการต่อสู้, Mark Wexler โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และ Ciro Orsini เซเลบบริตี้เจ้าของร้านอาหาร รวมยังมีนักธุรกิจแพทย์รวมถึง 50 ท่านเข้าร่วมปฏิบัติ

โดยทุกท่านสนใจปฏิบัติสมาธิขั้นสูงหรือวิปัสสนากรรมฐาน  และอยากศึกษาหลักธรรมที่ทำให้พบความจริงเกี่ยวกับชีวิต และพบความสุขสงบในแบบที่แตกต่างจากวิถีทางโลก จึงตัดสินใจเดินทางข้ามทวีปมายังประเทศไทย ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งของการฝึกปฏิบัติธรรมขั้นสูง การมาปฏิบัติธรรมครั้งนี้ แตกต่างจากการฝึกสมาธิขั้นต้นที่กำลังเป็นที่นิยมในโลกตะวันตก เพราะเป็นการปฏิบัติธรรมจริงจังตามแนวทางวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4 ที่ผู้ปฏิบัติต้องยอมละทิ้งวิถีชีวิตสะดวกสบายมาฝึกตน (Self -Training) ให้เข้าถึงความจริงในระดับจิตไร้สำนึก และต้องปฏิบัติต่อเนื่องถึง 8 วัน 7 คืน โดยเลือกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามเทคนิค เตโชวิปัสสนา สอนโดยท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล วิปัสสนาจารย์ชาวไทย ที่ได้รับการยอมรับจากเวทีระดับโลกในงาน Longevity World Congress  จัดโดย The American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) ที่ได้เชิญท่านอาจารย์อัจฉราวดี ขึ้นเชิญบรรยายพิเศษให้แก่แพทย์ชั้นนำร่วม 3,000 คน ในหัวข้อ "Heal At The Core" ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ในงานดังกล่าว  ท่านอาจารย์อัจฉราวดี ได้อธิบายเรื่องของจิตที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบ  เพื่อให้เห็นองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ปัญญาถูกปกปิด เพียงเพราะไม่สามารถพัฒนาเครื่องมือที่ละเอียดพอในการทดสอบความมีอยู่จริงของจิตได้ จนทำให้การรักษาโรคหลายชนิด รวมถึงการเยียวยาจิตใจจากโรคซึมเศร้า Depression สวนทางกับสาเหตุที่ต้นตอจนนำไปสู่การทำลายชีวิตตัวเองเป็นจำนวนมาก   

การบรรยายที่สามารถอธิบายเรื่องจิตแบบเหตุและผล ที่สอดคล้องทางหลักควอนตัมฟิสิกส์ของท่านอาจารย์อัจฉราวดี ก่อให้เกิดการฉุกคิดเรื่องจิตที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องลึกลับ ให้เข้ามาสู่หลักการเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และกระตุ้นให้คิดถึงเรื่องการส่งผลของกรรมที่เชื่อมโยงสู่โรคต่าง ๆ ทำให้คณะบุคคลวีไอพีต่างชาติ ไปจนถึงแพทย์ จำนวนมาก เกิดความมั่นใจและปรารถนาจะมาปฏิบัติธรรมกับท่านอาจารย์อัจฉราวดี   แนวทางการฝึกเตโชวิปัสสนา ที่มีผู้ปฏิบัติแล้วเปลี่ยนมุมมองชีวิตของผู้ปฏิบัตินับหมื่นคน เป็นสิ่งที่พิสูจน์หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงสอน เป็นสิ่งที่ Elite ตื่นตัวยอมละทิ้งชีวิตที่หรูหรา สะดวกสบาย มาสู่การฝึกฝนจิต

อย่างแท้จริงที่เตโชวิปัสสนาสถาน  ซึ่งไม่มีเครื่องปรับอากาศ ทุกท่านต้องนอนมุ้ง รับประทานอาหารมังสวิรัติ   ฝึกปฏิบัติเหมือนศิษย์ไทยทุกคน ต้องปฏิบัติภาวนาวันละ 9 ชั่วโมง เวลานอกจากนั้นเป็นการเดินจงกรม  ฟังธรรมบรรยายและพักผ่อน ในการอบรมไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ดำเนินงานโดยมูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิต   นับว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะมีคณะบุคคลระดับวีไอพี รวมถึงผู้ที่อยู่ในวงการฮอลลีวู้ด แพทย์ผู้มีชื่อเสียง    มารวมตัวกันปฏิบัติวิปัสสนาขั้นสูงในคราเดียวกันร่วม 50 ท่าน  การมาในครั้งนี้ เป็นการช่วยยกระดับภาพลักษณ์

การท่องเที่ยวของไทย ในเชิงการเป็น Wellness Destination ระดับ World Class และย้ำถึงความสำคัญของการเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ที่คนดังในหลากหลายสาขาพร้อมใจกันเดินทางมาที่นี่